Print this page

Diễn đàn Nước Thế giới (WWF) lần thứ 7 với chủ đề “Nước cho tương lai chúng ta”

Ngày 12 tháng 4 năm 2015, tại Daegu (Hàn Quốc), Diễn đàn Nước Thế giới (WWF) lần thứ 7 với chủ đề “Nước cho tương lai chúng ta” đã khai mạc. Diễn đàn WWF lần thứ 7 kéo dài trong 6 ngày từ ngày 12 đến ngày 17 tháng 4 năm 2015, có sự tham gia của nguyên thủ 6 nước cùng đại diện các tổ chức quốc tế, đoàn đại biểu hơn 170 nước, thu hút sự tham gia của khoảng 1.800 nhà lãnh đạo chính trị, các tổ chức phi chính phủ và nhiều chuyên gia trong các lĩnh vực liên quan trên khắp thế giới. Đây là cơ hội để các đại biểu thảo luận sâu rộng về các khía cạnh chính trị cũng như công nghệ liên quan đến vấn đề nước của thế giới.

2015-05-12 WWF 1

 

Theo www.world.kbs.co.kr, phát biểu tại Lễ khai mạc Diễn đàn Nước Thế giới lần thứ 7, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã nhấn mạnh: “Vấn đề nguồn nước không phải của riêng quốc gia nào mà cộng đồng quốc tế cần phải chung tay giải quyết”. Tổng thống Hàn Quốc đề xuất phương án ứng dụng công nghệ khoa học kỹ thuật tiên tiến để xử lý vấn đề thiếu nước. Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye cũng cho biết sẽ xúc tiến chương trình K-Water, tức Hàn Quốc hỗ trợ các nước đang phát triển bằng cách chuyển giao công nghệ về quản lý nước. 

 

2015-05-12 WWF 2

 

Đại diện cho Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam, Thứ trưởng Nguyễn Thái Lai đã dẫn đầu đoàn  chuyên gia về lĩnh vực tài nguyên nước của Bộ Tài nguyên và Môi trường tham dự Diễn đàn Nước Thế giới lần thứ 7 tại Daegu và Gyeongju (Hàn Quốc).

 

Tại Diễn đàn, các nhà quản lý và chuyên gia về lĩnh vực tài nguyên nước của Việt Nam đã tham gia rất nhiều hoạt động ý nghĩa thiết thực khác nhau, bao gồm: Tham dự Lễ khai mạc Diễn đàn Nước thế giới lần thứ 7 tại Deagu EXCO với sự hiện diện của Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye, đại điện lãnh đạo Liên hợp quốc, Lãnh đạo Nhà nước, Chính phủ của nhiều quốc gia trên thế giới; Tham dự hội nghị Bộ trưởng và tuyên bố chung của các Bộ trưởng tại Gyeongbuk; Tham dự Hội nghị bàn tròn cấp cao Châu Á về tài nguyên nước và Lễ công bố thành lập Ủy hội Nước Châu Á (Asia Water Concil); Gặp gỡ song phương với Bộ trưởng Bộ Môi trường Đan Mạch, Bộ trưởng Bộ Cơ sở hạ tầng và Môi trường Hà Lan.

 

2015-05-12 WWF 3

 

Song song với đó, các nhà quản lý và chuyên gia về lĩnh vực tài nguyên nước của Việt Nam đã gặp gỡ, làm việc với một số tổ chức, đơn vị uy tín trong lĩnh vực tài nguyên nước ở Hàn Quốc và trên thế giới như: Tổng công ty Tài nguyên nước Hàn Quốc (K-Water), Tổng công ty Môi trường Hàn Quốc (Keco), Tổ chức hợp tác quốc tế Hàn Quốc (Koica), Văn phòng hợp tác nước quốc tế Cộng hòa Pháp (IOW), Tổ chức bảo vệ môi trường quốc tế (WWF),…

 

2015-05-12 WWF 4

 

WWF là sự kiện lớn nhất thế giới về nước, được tổ chức 3 năm một lần kể từ năm 1997. Đây là lần thứ hai sự kiện này được tổ chức tại một nước châu Á (Nhật Bản là nước chủ nhà của Diễn đàn Nước Thế giới lần thứ ba vào năm 2003). Đồng thời, WWF cũng là nơi để các nhà lãnh đạo thế giới, giới chuyên gia, quản lý doanh nghiệp và các nhóm hoạt động thảo luận về các mối lo ngại toàn cầu đối với tình trạng thiếu nước, tập trung tìm kiếm cách thức đối phó với tình trạng thiếu nước tại nhiều nơi trên thế giới cũng như các vấn đề khác liên quan đến việc khan hiếm nước nhằm đảm bảo an ninh nguồn nước cho tương lai.

 

Diễn đàn cũng kêu gọi tăng cường các sáng kiến khoa học - kỹ thuật và chia sẻ kiến thức liên quan đến nước, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông vào công tác quản lý và lập kế hoạch đối với các nguồn nước.

 

2015-05-12 WWF 5

 

 NAWAPI tham dự Diễn đàn Nước thế giới 2015

 

Đoàn đại biểu NAWAPI cùng các nhà nghiên cứu trong Dự án MK27 cũng có mặt để tham dự Diễn đàn Nước thế giới 2015. Mục tiêu của chuyến đi là học hỏi kinh nghiệm về quản lý bền vững tài nguyên nước ở những quốc gia có điều kiện tự nhiên tương tự với Việt Nam và củng cố mối liên kết với các quốc gia này. Chuyến đi đã diễn ra thành công và mang lại nhiều trải niệm và kinh nghiệm mới mẻ cho các đại biểu trong đoàn tham dự, như lời Tiến sĩ Tống Ngọc Thanh, Tổng giám đốc NAWAPI đã nói: 
“Nước chủ nhà Hàn Quốc đã tổ chức sự kiện quan trọng này hết sức chuyên nghiệp, hợp lý cả về mặt thời gian cũng như nội dung. Chúng tôi sẽ học hỏi và tổ chức những sự kiện tương tự ở Việt Nam. Chuyến đi này rất bổ ích và đáp ứng với mục tiêu mà chúng tôi đã đặt ra khi tham dự diễn đàn. Có rất nhiều các phát kiến khoa học công nghệ và kỹ thuật tiên tiến đang ứng dụng ở các quốc gia khác có thể áp dụng trong lĩnh vực quy hoạch và điều tra tài nguyên nước ở Việt Nam."

 

2015-05-12 WWF 6

 

Read 2705 times
Rate this item
(2 votes)

Latest from Super User