Xây dựng tâm thế chủ động “chuyển đổi số” để vận dụng thành công tại Liên đoàn quy hoạch và điều tra tài nguyên nước miền Bắc

  • Thứ tư, 01 19 2022
  • Written by  Nguyễn Chí Nghĩa

 “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc”, nhiều nhà lý luận trong nước đã phát triển tư tưởng đó theo hướng xây dựng “Tâm thế” để làm việc, để vượt qua khó khăn giành thắng lợi. Đó được hiểu là toàn bộ thái độ, tâm lý của con người khi đứng trước một sự việc nào đó và nó có ảnh hưởng cực kỳ to lớn đến kết quả hành động của con người. Có hai tâm thế đối lập nhau, một là tâm thế chủ động, tích cực; hai là tâm thế bị động, tiêu cực. Cá nhân và tổ chức nào xây dựng được tâm thế chủ động, tích cực thì khi ứng xử với công việc, với thách thức sẽ đạt được kết quả tốt.

Trong thời gian qua, mọi thành phần tổ chức, cá nhân từ trong nước ra thế giới đều đã phần nào cảm nhận được sức mạnh của chuyển đổi số (CĐS) và ở nhiều lĩnh vực cũng đã được trải nghiệm các dịch vụ của CĐS mang lại.

Chiều 30/11/2021, chủ trì phiên họp trực tuyến của Ủy ban Quốc gia về CĐS, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh quan điểm: CĐS là xu thế tất yếu của thế giới, là đòi hỏi khách quan của sự phát triển. “Chúng ta không thể không làm, không thể đứng ngoài cuộc”.

Triển khai chủ trương của Trung tâm quy hoạch và điều tra tài nguyên nước quốc gia về chuyển đổi số tại các đơn vị trực thuộc, BCH đảng ủy Liên đoàn quy hoạch và điều tra tài nguyên nước miền Bắc (Liên đoàn), Lãnh đạo Liên đoàn, các phòng và các Đoàn cùng tìm câu trả lời cho hai nội dung: Chúng ta cần phải bắt đầu từ đâu để CĐS ở Liên đoàn và Phải làm như thế nào để CĐS ở Liên đoàn được thành công?.

Để có lời giải, ngày 18/1/2021 Ban chấp hành đảng ủy Liên đoàn đã tổ chức sinh hoạt chuyên đề, nội dung “Công tác chuyển đổi số, định hướng tổ chức, triển khai ở Liên đoàn miền Bắc năm 2022”. Buổi sinh hoạt được tổ chức theo hình thức kết hợp trực tiếp tại đầu cầu Hà Nội và trực tuyến ở các đầu cầu Hải Dương, Nghệ An và Thừa Thiên Huế. Thành phần tham gia là các ủy viên Ban chấp hành đảng ủy Liên đoàn và các đồng chí lãnh đạo chủ chốt của Liên đoàn và các đơn vị trực thuộc.

aNghiaBí thư Đảng ủy, Liên đoàn trưởng Nguyễn Chí Nghĩa chủ trì họp trực tuyến ở đầu cầu Hà Nội

 

athanhThành viên BCH và cán bộ chủ chốt đầu cầu Hà Nội tham dự hội nghị

Sau gần 4 tiếng thảo luận sôi nổi và trách nhiệm, dưới sự giúp đỡ của chuyên gia Bộ Thông tin và truyền thông, Hội nghị đã thảo luận tập trung vào 4 nội dung gồm: 1). Xác định tâm thế chủ động chuyển đổi số cho toàn thể viên chức và người lao động toàn Liên đoàn; 2) Các cá nhân lãnh đạo và từng viên chức và người lao động chủ động nâng cao năng lực tư duy để trước hết làm rõ các nội dung công việc của mình và từ đó từng bước thực hiện CĐS cho từng nội dung; 3) Toàn thể viên chức và người lao động thực hiện xây dựng kế hoạch, lựa chọn phương pháp thực hiện CĐS cho trước hết là ở vị trí việc làm mình đảm nhiệm sau đó là triển khai chuyển đổi số theo chức năng nhiệm vụ của từng đơn vị, của Liên đoàn; 4) Chủ động tạo dựng và lựa chọn công cụ, công nghệ để thực hiện CĐS.

Trong quá trình thảo luận, các thành viên đã bàn thảo đưa ra các nội dung của mình, nhận diện các vấn đề gặp phải và cuối cùng đi đến thống nhất là để chuyển đổi số thành công trong Liên đoàn cần phải thực hiện tập trung vào hai nội dung và ba kế hoạch theo thứ tự sau:

-         Xây dựng văn hóa doanh nghiệp tại Liên đoàn, hướng tới xây dựng tâm thế chủ động của từng viên chức và người lao động trong công việc; xây dựng văn hóa chia sẻ và hỗ trợ nhau, làm việc hết mình.

-         Tập thể và cá nhân chủ động xây dựng tầm nhìn, nâng tầm tư duy, dành nguồn lực ổn định và phù hợp thực hiện CĐS trong mọi việc, mọi hoạt động của tập thể, của cá nhân. Kiểm soát và điều khiển được công việc bằng ứng dụng công nghệ điện tử, công nghệ thông tin.

-         Tăng trải nghiệm cho khách hàng, nâng sự hấp dẫn của sản phẩm do Liên đoàn tạo ra;

-         Tối ưu được các quy trình làm việc, tổ chức thực hiện nhằm giảm chi phí, tăng hiệu quả lao động;

-         Xây dựng được mô hình hoạt động bảo đảm gắn kết được mục tiêu phục vụ quản lý với mục tiêu kinh doanh để tạo giá trị lớn hơn cho từng sản phẩm.

Với cách tiếp cận trên, Hội nghị một lần nữa nhấn mạnh vai trò của “Tâm thế chủ động” sẽ là yếu tố cốt lõi, quyết định thành công của Liên đoàn trong mọi công việc, trong CĐS. Hội nghị thống nhất quyết nghị các nội dung cần triển khai tại các Chi bộ, các phòng và các Đoàn trong tháng tiếp theo về CĐS là:

-         Mỗi viên chức lãnh đạo, đảng viên phải thực sự gương mẫu, đi đầu trong xây dựng tâm thế chủ động trong công việc; cụ thể từng việc, từng nội dung CĐS để triển khai ở cấp Chi bộ.

-         Các viên chức chủ chốt chủ động làm trước, làm tốt việc lựa chọn ra một loại hình công việc của mình để từ đó thí điểm chi tiết hóa các bước thực hiện.

-         Xây dựng phương án cải tiến, tối ưu hóa quy trình thực hiện các bước của công việc lựa chọn thí điểm; phân tích rõ ích lợi của việc cải tiến đối với tiến độ, hiệu quả khi so sánh với các quy trình cũ.

Với tinh thần quyết tâm cao, Hội nghị đã xác định được “Để chuyển đổi số, đầu tiên là chuyển đổi nhận thức, thay đổi mô hình hoạt động, mô hình kinh doanh” và mấu chốt số một và quan trọng nhất để thành công chắc chắn là xây dựng được “Tâm thế chủ động CĐS” cho toàn thể viên chức và người lao động toàn Liên đoàn.

BCH đảng ủy Liên đoàn

 

 

Read 1146 times
Rate this item
(4 votes)
  • Tin xem nhiều nhất
  • Tin mới nhất
  • Gặp mặt nguyên các lãnh đạo Liên đoàn nhân dịp đón xuân Tân Sửu 2021
    Nhân dịp đón xuân mới, Xuân Tân Sửu– 2021, sáng ngày 28/01/2021, tại trụ sở Liên đoàn số 10, ngõ…
    Thứ năm, 28 Tháng 1 2021
  • THÔNG BÁO TUYỂN DỤNG
    Liên đoàn Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước miền Bắc thông báo tuyển dụng viên chức năm 2021…
    Thứ sáu, 02 Tháng 4 2021
  • Nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật mừng Đảng, mừng Xuân
    Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức chuỗi chương trình nghệ thuật mừng Đảng, mừng Xuân Quý…
    Thứ bảy, 21 Tháng 1 2023
  • Thủ tướng yêu cầu tập trung bảo đảm cấp nước sinh hoạt cho người dân Đồng bằng sông Cửu Long
    (Chinhphu.vn) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 34/CĐ-TTg ngày 8/4/2024 về việc tập…
    Thứ tư, 17 Tháng 4 2024
  • Đỉnh điểm khô hạn ở Tiền Giang: Không để người dân thiếu nước sạch
    TPO - Ngày 7/4, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà có cuộc khảo sát, kiểm tra tình hình bảo đảm…
    Thứ hai, 08 Tháng 4 2024
  • Lập danh mục nguồn nước phải lập hành lang bảo vệ trên địa bàn thành phố Hà Nội
    Ngày 19/01/2024 UBND thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 372/QĐ – UBND về việc Phê duyệt danh…
    Thứ sáu, 05 Tháng 4 2024

hoponline

7778136
Hôm nay
Trong tuần
Trong tháng
Tất cả
21515
169589
436387
7778136

Địa chỉ IP: 18.219.236.199
Giờ máy chủ: 2024-04-20 16:36:50

Who's Online

Đang có 314 khách và không thành viên đang online

nwater full2 backgroundTRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ LIÊN ĐOÀN QUY HOẠCH VÀ ĐIỀU TRA TÀI NGUYÊN NƯỚC MIỀN BẮC

Chịu trách nhiệm nội dung: Liên đoàn QH&ĐTTNN miền Bắc - Trung tâm QH&ĐTTNN quốc gia
Địa chỉ: Số 10 - Ngõ 42 - Phố Trần Cung - Phường Nghĩa Tân- Quận Cầu Giấy - TP.Hà Nội
Điện thoại: 024.38.362.947 - Fax: 024.37.560.035
Email: vpldtnnmb@gmail.com